วันศุกร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2552

ข้อตกลงว่าด้วยจริยธรรมแห่งวิชาชีพการนวดไทย พ.ศ.2534

อาศัยมติแห่งความร่วมใจของมวลหมอนวดไทย เพื่อสร้างประโยชน์สุขให้แก่ประชาชน เพื่อให้การประกอบวิชาชีพการนวดไทย ซึ่งเป็นศาสตร์และศิลปะสาขาหนึ่งของการแพทย์ แผนไทย เป็นที่เชื่อถือและไว้วางใจของประชาชนตลอดไปและเพื่อสร้างสรรค์ ทะนุบำรุงการนวดไทยให้เจริญก้าวหน้าและอยู่ในมาตรฐานที่ดี โครงการฟื้นฟูการนวดไทยได้จัดทำ ข้อตกลง ว่าด้วยจริยธรรมแห่งวิชาชีพการนวดไทย ซึ่งเป็นข้อพึงปฏิบัติของหมอนวดไทยทั้งมวล ไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1. หมอนวดไทย จักต้องยึดถือสุขภาพและความปลอดภัยของผู้ป่วยและประชาชนเป็นอันดับแรกเสมอ ต้องให้บริการแก่ผู้ป่วยทุกคนอย่างเต็มความสามารถ โดยไม่คำนึงถึงฐานะ เชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา สังคม หรือลัทธิการเมือง
ข้อ 2. หมอนวดไทย จักต้องยึดมั่นในความซื่อสัตย์ ปฏิบัติตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพการนวดไทย มารยาทแห่งวิชาชีพการนวดไทย มารยาทแห่งวิชาชีพของผู้ประกอบโรคศิลปะแผนโบราณ กฎหมายบ้านเมืองไม่ประพฤติร่วมกระทำใด ๆ ให้เกิดความเสื่อมเสีย และถือเป็นหน้าที่ที่จะต้องดำเนินการแก้ไข เมื่อได้ทราบว่ามีการกระทำใด ๆ อันเป็นเหตุให้เกิดความเสื่อมเสีย ต่อการนวดไทย
ข้อ 3. หมอนวดไทย จักต้องหมั่นสำรวจ สรุปประสบการณ์การนวด ศึกษาติดตามความรู้และความก้าวหน้าของวิชาการนวดไทย ทั้งจากคัมภีร์ ตำรับตำราต่าง ๆ และผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ รวมทั้งเข้าร่วมเสริมความรู้ พัฒนา ถ่ายทอด แลกเปลี่ยนและเผยแพร่วิชาความรู้ เพื่อรักษาไว้ซึ่งประสิทธิภาพในการประกอบวิชาชีพ ให้อยู่ในมาตรฐาน และสามารถให้บริการผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น
ข้อ 4. หมอนวดไทย จักต้องไม่หลอกลวง ไม่โลภ ไม่ล่วงเกิน หรือลวนลามผู้ป่วย ด้วย กาย วาจา ใจ ทางด้านกามารมณ์ และอื่นๆ
ข้อ 5. หมอนวดไทย จักต้อง ไม่ลุ่มหลงมัวเมาในอบายมุขทั้งปวง
ข้อ 6. หมอนวดไทย จักต้อง ไม่ประกอบวิชาชีพในสภาพที่ถูกบังคับ หรืออโคจรสถาน เช่น แหล่งอบายมุข สถานบริการ สถานเริงรมย์ ที่มีการกระทำอันเป็นการยั่วยุกามารมณ์ เว้นแต่ในกรณีฉุกเฉินเพื่อการปฐมพยาบาล
ข้อ 7. หมอนวดไทย จักต้องยกย่องให้เกียรติ และเคารพศักดิ์ศรีซึ่งกันและกัน ไม่โอ้อวดทับถมกัน รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบวิชาชีพเดียวกัน และผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาอื่น ๆ เพื่อประโยชน์สุขของผู้ป่วยและประชาชนร่วมกัน
ข้อ 8. หมอนวดไทย จักต้องติดต่อประสานงาน สร้างความสามัคคีในหมู่เพื่อนร่วมวิชาชีพเดียวกัน และเพื่อนในวงการสาธารณะสุขทั้งมวล เพื่อร่วมกันทำประโยชน์แก่สังคมและสร้างระบบสาธารณสุขที่เหมาะสมสอดคล้องกับสังคมไทย
ข้อ 9. หมอนวดไทย จักต้องประสานร่วมมือกับองค์กรที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาวิชาชีพการนวดไทยและการแพทย์แผนไทยให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งอุทิศเวลา ความรู้ความสามารถ และปัจจัยต่าง ๆ เพื่อช่วยกิจกรรมขององค์กรเท่าที่พึงกระทำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น